Tailieuso Online

Kinh nghiệm thi Toefl IBT 2

Posted on: April 21, 2009

Học và thi TOEFL hiệu quả

Đối với TOEFL, nỗ lực tự học của bản thân mỗi người đóng vai trò quyết định. Đó kinh nghiệm đúc rút được của chị Hoàng Thanh Lê, cán bộ quản lý thi của Viện Giáo dục quốc tế (IIE – Hoa Kỳ) sau 8 năm làm việc liên quan đến kỳ thi TOEFL.

Để học và thi TOEFL đạt được kết quả như mong muốn, các bạn nên lưu ý một số điểm sau:

- Nếu bạn có ý định đi du học mới nên học và thi TOEFL vì đây là chương trình đánh giá trình độ tiếng Anh hàn lâm, sử dụng trong môi trường học thuật. Nếu để phục vụ nhu cầu làm việc, học tập ở trong nước, bạn nên học và thi lấy các chứng chỉ TOEFL Institutional (còn gọi là TOEFL nội bộ) hoặc TOEIC sẽ phù hợp hơn.

- Tự học là chính: Đối với TOEFL, nỗ lực tự học của bản thân mỗi người đóng vai trò quyết định. Bạn cần phải có cả kiến thức và kỹ năng, trong đó kỹ năng rất quan trọng. Nếu có kiến thức tốt nhưng không tự rèn luyện kỹ năng, bạn cũng sẽ gặp khó khăn khi làm bài thi vì thời gian thi rất ngắn.

- Tham gia một khóa học: Nếu có điều kiện nên tham gia một khóa học ôn tập hay luyện thi TOEFL. Vì ở lớp học, bạn sẽ được những giáo viên giàu kinh nghiệm trang bị những kỹ năng, phương pháp học. Trên cơ sở có phương pháp học, sau đó bạn sẽ tự học có kết quả tốt hơn. Các giáo viên chuyên dạy TOEFL thường có những bí quyết riêng để giúp người học hình thành được “chiến thuật” học không bị chán, học nhanh và học hiệu quả.

- Sách vở: Hiện nay có rất nhiều loại sách ôn luyện thi TOEFL, bạn nên tham khảo những người đã có kinh nghiệm học ôn TOEFL để chọn cho mình một bộ sách phù hợp nhất. Giáo viên cũng là người có thể hướng dẫn bạn sử dụng tài liệu. Thông thường mỗi thầy thường có những cuốn sách hoặc giáo trình tự viết có thể giúp học viên luyện chuyên sâu từng kỹ năng.

- Nghe đài hoặc TV: Nên thường xuyên nghe đài hoặc TV bằng tiếng Anh – Mỹ, tốt nhất là nghe các kênh CNN và Discovery. Nghe kênh CNN để rèn luyện kỹ năng nghe tiếng Anh – Mỹ với tốc độ nhanh, về nhiều chủ đề khác nhau. Còn nghe kênh Discovery, bạn sẽ thấy tốc độ nói tiếng Anh chậm hơn, theo từng chủ đề với nhiều từ chuyên sâu theo từng chủ đề đó, phù hợp với mục tiêu nghe – hiểu.

- Khi làm bài thi phải biết phân bổ thời gian: Bài thi có rất nhiều câu hỏi với thời gian ngắn, vì vậy cần phải có sự phân bổ thời gian hợp lý cho từng câu hỏi.

- Trước khi thi TOEFL nên thi thử TOEFL Institutional để có thể đánh giá trình độ của mình đến đâu, kỹ năng nào cần bổ sung, rèn luyện thêm.Tạm thời mình đưa các kinh nghiệm thi TOEFL iBT của một số bạn vì chưa có thời gian hệ thống lại.


Kinh nghiệm thi Internet-based TOEFL

1. Reading

Bài thi TOEFL thật khó hơn bài đọc lúc luyện trong Longman. Có nhiều loại câu hỏi chưa được nói tới trước đó trong các bài luyện. Còn các câu hỏi quen thuộc thì tương đối phức tạp hơn lúc luyện trong các tài liệu. Ngoài ra, các đoạn trong bài thi thực thường phức tạp hơn về mặt cấu trúc câu, từ vựng.

  • Không có loại câu hỏi main idea
  • Loại câu hỏi refer rất ít, chỉ xuất hiện một lần trong cả 5 bài, nhưng không giống trong Longman.
  • Câu hỏi về vocabulary: nhiều và tương đối dễ do từ rất quen thuộc, làm những câu này rất nhanh (but I am not sure).
  • Câu hỏi về simplify meanings of sentence: sentence thường dài và phức tạp, các đáp án gợi ý cũng na ná nhau.
  • Câu hỏi về insert sentence: tương đối dễ vì có sẵn hint trong câu đó luôn rồi.
  • Loại câu hỏi negative fact (EXCEPT): xuất hiện nhiều, là loại tốn công nhất. Đáp án gợi ý dùng nhiều từ lạ nên phải xem kỹ.
  • Câu hỏi inference với rhetorical purpose: câu hỏi why và infer, imply xuất hiện thường xuyên, đã không dễ mà còn đáp án na ná nhau nên phải đọc kỹ bài đọc (đọc hơi nhiều cho câu hỏi này).
  • Câu hỏi reading to learn: nói chung không phức tạp lắm, đáp án khá rõ ràng, ko cố ý lừa đảo chúng ta .

Ngoài ra, còn có thêm một vài loại câu hỏi, có thể là câu hỏi thử nghiệm

  • Loại câu hỏi describe meaning of a term: trong bài đọc sử dụng một term lạ hoắc lạ huơ, lại còn mở ngoặc chú thích bằng thứ tiếng gì mà nhìn hông hiểu ==> Đọc ngữ cảnh để đoán nghĩa.
  • Thêm loại câu hỏi nữa là paragraph nào support cho một idea nó đưa ra.

Chiến lược làm bài tốt nhất là đọc tới đâu làm tới đó. Không nên đọc bài đọc trước khi trả lời câu hỏi. Lý do đầu tiên là bài đọc dài và khá phức tạp, có đọc cũng ko hiểu nổi trong thời gian vài phút. Lý do thứ hai là không hỏi về main idea.

Còn chiến lược ôn thi thì có lẽ là lựa quyển nào có bài đọc khó khủng bố nhất để làm cho quen, không làm quyển dễ nữa.

2. Listening

Nhìn chung thì trong bài thi thực, phần listening khó tương đương hoặc hơn Barron và Kaplan. Lecture rất dài, nói rất nhanh. Cố gắng tập trung tránh bị distract bởi những người chung quanh đang làm speaking.
Loại câu hỏi thì tương tự trong Longman.

3. Speaking

Phần này nói chung mức độ và nội dung tương tự Longman. Bài đọc và nghe không khó lắm để take note. Thường thì khi nói sẽ có đầy đủ ý để nói.

Khi luyện thi, không nên tham khảo cách trả lời trong phần speaking của Longman. Lý do theo cách này thì trả lời rất dài, đã ko có đủ thời gian mà còn ko đáp ứng yêu cầu của đề thi. Nên theo template của Cracking.
Phần Đọc-Nghe-Nói (câu 3, 4): khi take note, nên chia làm 2 cột, bên trái cho reading, bên phải cho listening.

Phần Nghe-Nói về campus life (câu 5): cũng nên chia làm 2 cột cho 2 solution.

4. Writing

Integrated writing: có 3 phút để đọc bài đọc. Chia làm 2 loại: cast doubt hoặc support. Cố gắng ghi lại 2 hoặc 3 ý chính, thường là câu đầu tiên trong từng body paragraph, hoặc được đề cập một cách rõ ràng trong một paragraph. Những ý này sẽ được cast doubt hoặc support trong bài listening. Tiếp tục ghi nhận lại các point mà bài đọc đưa ra.
Chia tờ A4 thành 2 phần, bên trái là 2 hoặc 3 main idea và detail đi kèm. Bên phải là phần listening, ứng với từng dòng main idea nên ghi các point agree hoặc disagree với cùng main idea đó. Thường là disagree, hoặc bài đọc và nghe tương phản nhau như là positive và negative.

Sau đó, sử dụng template thứ 1 trong Integrated writing của Cracking kết hợp với note để viết.
Independent writing: một phát hiện mới trong phần này là câu hỏi không hoàn toàn nằm trong danh sách 185 đề essay. Tuy nhiên, đề tài nói chung là gần gũi, dễ viết. Câu hỏi thi của em là : “Do you agree or disagree about this statement: Getting advices from older friends are more valuable than advices from friends the same age”. Sử dụng càng nhiều transitional words càng tốt (vừa làm cho bài dài hơn vừa lập luận logic hơn ).

5. Conclusion
Tóm lại, phần reading và listening nên luyện theo Barron. Phần Speaking và Integrated writing luyện đề của Longman nhưng dùng template của Cracking. Phần Independent Writing tham khảo ý tưởng trong quyển sách của Barron và cũng nên tham khảo sách Writing của thầy Nguyễn Hồng Anh. Phải công nhận ra một điều là thầy Hồng Anh dạy phần writing rất tuyệt.

Source: vietPhD

Ngoài ra, mình cũng cung cấp cho bạn về nội dung thi TOEFL ngày 1/11/08 do mấy bạn bên VietPhD summarize lại, mọi người tham khảo nhé:

Reading :

1. Coastline.
2. (Press paper industry) Movable type.
3. Industrial Revolution.
4+5. thử nghiệm Summerian cả Darwin.

Speaking :
1. Which kind of clothes do you prefer, why?
2. Young people now are informed the world events better than their parents when they were at the same age. Agree or disagree?

3. phần đọc là 1 cái letter propose là nên phạt tiền sinh viên ném rác ra campus còn phần nghe là 1 man và 1 woman. man thì thấy có vẻ hơi quá vì là phạt tiền còn woman agrees vì hồi xưa her hometown cũng dirty nhưng khi áp dụng cái policy tương tự thì become better còn về khoản fạt tiền thì cô ấy nghĩ không đáng lo lắm mà cái chính là khi bị phạt thì sẽ thấy xấu hổ và bị mọi người nhìn, nói về mình còn về tiền mà nhà trường thu được từ tiền phạt thì thật ra khong phải là nhiều cái chính là khoản tiền nhà trường save được do không phải thuê nhân công dọn dẹp nữa .question: ý kiến của woman and why?
4. Là 1 bài đọc về 2 processes của việc học từ ở trẻ em là assimilation và accommodation. assimilation là khi gặp 1 từ mới thì sẽ xếp nó vào category mà mình đã biết còn accomodation: là khi gặp từ, vật mới mà nó khác với concept của nhóm từ mình đã biết thì mình có thể change cái concept của mình để cho từ đấy fit.

Phần nghe:

ông giáo sư nói về ví dụ của con gái mình khi bé nhà có cửa sổ nhìn ra vườn chim có rất nhiều loại mỗi khi nhìn thấy chim, cô bé point và shout lên là bird đó chính là assimilation bởi category của cô bé ở đây là chim: có cánh, bay được, có lông, nhỏ nhưng khi cô bé nhìn thâý 1 loại chim mới ( tớ cũng chẳng biết chim gì vì ông này nói cái tên lạ hoắc) loại rất to, không bay được
cô bé sửng sốt nhưng khi ông hỏi đó là con gì thì cô vẫn nói đó là con chim
như vậy cô bé đã mở rộng khái niệm về chim của mình không cứ phải là con nhỏ và bay được nữa mà còn bao gồm cả con to và k bay được đó chính là quá trình accommodation.
5. 1 nữ sinh lái xe của mẹ đến trường, đỗ ở campus sau đó phát hiện ra là xe của mẹ mình không có permision để đỗ ở đó nên đang định quay lại để chuyển xe sang chỗ khác nhưng sắp đến giờ kiểm tra và cô sợ quay về muộn. cậu bạn đưa ra giải pháp là cứ để xe ở đấy, vào lớp kiểm tra kiểm tra xong chuyển xe sau và có thể là bảo vệ k biết là xe của cô không có permit
còn khi phát hiện ra thì chỉ bị phạt cái ticket cô ấy nói cái ticket ấy rất đắt tiền bạn cô ấy bảo là nếu vậy thì phaỉ đi nhanh lên vì sắp đến giờ thế thôi
6. Bài cuối là 1 lecture nói về 2 advantages của flooding mà người xưa dung thứ nhất, sau khi bị ngập, rùi nước rút đi, sẽ để lại 1 lớp silt rất tốt cho growing crops . thứ 2, khi nước ngập người ta đã lợi dụng để xây đê, từ đó dùng lượng nước thừa ngập này để tưới tiêu cho những cánh đồng ở xa nguồn nước. ý của nó chỉ có thế, Có thêm 1 đoạn giải thích silt là gì nữa nhưng hồi xưa học GRE biết silt là gì rồi nên nó nói là hiểu luôn mội tội bài này có vẻ hơn đơn giản nên tớ nói lại thừa thời gian, b h đang lo không biết mình nói có ít quá không.

Writing :

1. Intergrated:
* Reading: nói về “the killing hypothesis”, đại ý nói rằng nhiều khả năng con người là nguyên nhân gây nên tuyệt chủng của nhiều loài thời…, đặc biệt là “large mammals”.
- Con người xuất hiện ở đó cùng thời điểm large mammals tuyệt chủng => tại con người.
- Large mammals trước giờ là predators ở đó, không là prey của bất kỳ một loài nào khác, nên khi con người đến, chúng không thể nào adapt kịp để có thể defense được con người, nên bị con người giết cho bằng hết.
- Large mammals have big size nên attract hunters hơn là các loài động vật nhỏ khác=> thường là mục tiêu cho big game của con người.
* Listening: Professor cast dout on the reading (of course ).

- Extinction của large mammals xảy ra tại other places nữa chứ không phải chỉ riêng chỗ này, có thể nguyên nhân do global phenomenon thời đó chẳng hạn như climate changing.
- Con người thời đó chưa bíêt cách bảo quản thức ăn, nên thường chỉ hunting khi có nhu cầu, chứ không phải cứ diệt cho thích khẩu.
- Không chỉ large mammals mà nhiều loài birds có size nhỏ cũng bị tuyệt chủng => không phải là do size.

2. Independent: After completing high school, students should take at least a year off to work or travel before going to university. Agree or disagree?

Tổng quan về thị trường sách TOEFL iBT ở Việt Nam

Nhân dịp có một số bạn hỏi mình về tài liệu học TOEFL iBT nên mình viết một bài đánh giá về từng tài liệu này cho các bạn tham khảo. Về độ chính xác chỉ mang tính chất tương đối vì nó dựa trên cảm nhận chủ quan của mỗi người. Thế nên bạn đừng nói với mình những câu kiểu như “Bạn tớ bảo sách Longman tốt hơn!”. Còn về các đánh giá này, đây là tổng hợp lại từ kinh nghiệm của bản thân, kinh nghiệm những người đã từng thi TOEFL iBT, kinh nghiệm của một số đồng chí Tầu và Ấn mình quen (tất cả đều đã thi và đạt >100 điểm).

Về tài liệu học TOEFL iBT hiện nay trên thị trường ở VN mình thấy có 7 quyển sau:

* Official Guide của ETS
* Longman
* Delta’s Key
* Barron
* Barron’s Pass Key
* Kaplan
* Princeton

Tùy theo background cũng như thời gian của mỗi người mà chúng ta chọn giáo trình học cho phù hợp.

* Với những người không có nhiều thời gian ôn tập (khoảng 2 3 tháng) nên tập trung vào 2 quyển Official Guide của ETS và Delta’s Key là đủ.
* Với những người có nhiều thời gian ôn tập hợp >=4 tháng. Có thể tham khảo thêm một số sách khác như Longman, Kaplan, Barron, Princeton.

Nếu ai ở HN có thể lên 242D Bà Triệu để mua sách photo.
Nếu ai ở nước ngoài có thể mua qua Amazon, Digibuy hoặc vào Campusi xem giá chi tiết các shop bán hàng online. Có thể mua được cả sách cũ ở đây.

Cụ thể về từng sách:


* [Essential]: không thể thiếu
* [Highly recommendation]: nên có
* [Recommendation]: nên tham khảo


1. The Official ETS Study Guide (OG) [Essential] (có ebook pdf)
Author: ETS

Đây là tài liệu không thể thiếu vì nó là tài liệu chính thức từ ETS. Không có nhiều practice test nhưng strategy và tactics cực tốt . Style theo đúng style của đề thi thật. Reading và Listening dễ hơn đề thi thật một chút. Speaking và Writing như đề thi thật.

2. Longman Preparation Course for the TOEFL (R) Test: Next Generation (iBT) with CD-ROM and Answer Key (LONGMAN) [Recommendation]
Author: Deborah Phillips
Longman nhìn chung dễ hơn đề thi thật. Nếu bạn có nhiều thời gian ôn (>=4 tháng) thì có thể dùng LONGMAN để review ở trình độ cơ bản. Còn nếu gấp quá, chỉ có khoảng 2 tháng thì có thể bỏ qua. Phần đọc và nghe thì đơn giản nhưng questions và answers choices thì hơi ambiguous. Speaking hơi khác so với đề thi thật nhưng pronunciation thì rất ổn. Writing khác hẳn với đề thi thật.

3. Delta’s Key to the Next Generation Toefl Test: Advanced Skill Practice for the Ibt (Delta) [Essential] (có ebook pdf)
Author: Nancy Gallagher publishing house.
Có rất nhiều practice test để luyện tập. Thích hợp cho mọi trình độ (từ cơ bản đến nâng cao) và thời gian (từ những người có >=4 tháng cho đến những người chỉ có 2 tháng ôn tập) đều có thể dùng được.
Phần Speaking và Writing khó hơn đề thi thật một chút. Bài đọc khá sát với đề thi thật nhưng answers choices cho các question lại dễ hơn. Trong bài đọc thật, các answers choices thường bị disturb hơn (ngược hẳn so với LONGMAN). Phần nghe khó hơn thi thật, tốc độ nhanh hơn, các answer choice không bị disturb nhiều lắm.
Nói chung Delta vẫn là tài liệu practice tốt nhất (đặc biệt là với những người trong giai đoạn nước rút, không có nhiều thời gian ôn).

4. How to Prepare for the TOEFL iBT (Barron)
[Highly recommendation]
Author: Pamela Sharpe Ph.D.
Nói chung Barron giá trị nhất là phần Nghe, các chủ đề phần này khá phong phú, các câu hỏi cũng khó hơn một chút. Các phần khác bình thường, nếu có nhiều thời gian thì tham khảo cũng tốt.

5. Pass Key to the TOEFL iBT with Audio CDs (Barron’s Pass Key to the Toefl)
Author: Pamela Sharpe Ph.D.
Đây chính là quyển Barron ở trên rút gọn lại, chỉ thích hợp với những người có trình độ cơ bản và không có nhiều thời gian chuẩn bị.

6. TOEFL iBT with CD-ROM (Kaplan) (có ebook pdf)
Author: Kaplan
Phần đọc khó hơn đề thi thật, phần nghe cũng khó hơn một chút. Trong CD đi kèm, phần đọc khác so với đề thi thật. Có một điểm khác biệt là Kaplan chia theo chủ đề và luyện kĩ năng cũng theo chủ đề, điều này có vẻ nhiều người cảm thấy không hiệu quả. Vì thế nên ôn quyển này khi ở vào giai đoạn cuối, đỡ loạn và lẫn kĩ năng.

7. Cracking the TOEFL with Audio CD (Princeton) [Recommendation] (có ebook image)
Author: Princeton Review
Princeton có template cho phần Speaking và Writing khá tốt, cũng là sách đáng tham khảo.

Sẽ tiếp tục bổ sung và cập nhật nếu “ngộ” ra điều gì mới . Bạn nào có thắc mắc gì cứ hỏi, mình sẽ cố gắng trả lời trong phạm vi có thể.

1 số lời khuyên cho các bạn mới bắt đầu học hay chuẩn bị xin học:
GIAI ĐOẠN 1: Tạm gọi là XIN HỌC
– Hãy xác định rõ 4 điểm:
+, Khi nào bạn muốn thi Toefl. Thời gian an toàn là 2 năm kể từ khi học thầy (Course của thày thường là 15 tháng). Anh em nào mà nói là em học 6 tháng hay 1 năm rồi thi, thì chuẩn bị khăn gói mà out. Khoá học của Mr.Mạnh trong gần 2 năm, quan điểm của Mr. là ko có cách nào học tiếng Anh nhanh được cả.
+, Bạn sẽ apply vào trường nào sau khi thi Toefl. Hãy tìm cho mình 1 trường rồi down application form của nó, in ra nhỡ đâu thầy yêu cầu (hồi lớp mình xin thầy ko hỏi form). Nhớ nhé: dứt khoát không được tìm trường ở Úc, Singapore. Thầy ko nhận hs thi vào 2 nền giáo dục này(lí do tự tìm kiếm nhé). Hãy tìm trường ở Anh và Mỹ. Đây là ycầu tối thiều để bạn ko bị đuổi về ngay sau vòng xét hồ sơ.
+, Nhà em ở Hà Nội, hoặc tỉnh thật lân cận như Hà Tây… Đừng nói em ở Nghệ Anh, Thanh Hoá or some where like that. Những anh em tỉnh xa Mr.Mạnh không welcome, vì Mr.Mạnh dính mấy lần scandal với those guys rồi: xin tiền bố mẹ rồi bỏ học đi chơi, bố mẹ gọi điện lên hỏi thầy rồi khóc lóc…, nói chung là ko ai quản lý. Nên mình khuyên là EM NHÀ HÀ NỘI
+, Kiểm tra trình độ, 5 – 7 người vào 1 lần. Hình thức đơn giản thôi, nghe đoạn tapescript 3 lần rồi nhắc lại, no note taking; cứ bình tĩnh thì nghe đc hết í mà. Ko nghe được nguyên văn thì hãy cứ cố nhắc lại bất kể cái gì mình nghe được.
Anh em nào qua được màn tạm gọi là “phỏng vấn” thì sẽ vào Giai đoạn 2: Vào học
Cái này còn mệt hơn nhiều so với giai đoạn 1,vì anh em chính thức tham dự vào môi trường created by Mr.Mạnh, mình gọi là chế độ phong kiến
– Trong 3 tháng đầu, anh em tập trung tứ xứ giang hồ, mỗi người 1 cá tính, 1 cái TÔI về tề tựu tại tầng 5 trong căn phòng nhỏ của Mr.Mạnh. Đây là lúc Mr.Mạnh đưa các anh vào khuôn mẫu của 1 lớp học của thầy. Người ta gọi là Văn hóa tổ chức, văn hóa của Mr.Mạnh”s class là:
+, mọi thứ thầy nói đều là chân lí, ko được cãi
+, đi học đầy đủ, nghỉ học có lí do, gọi điện trước cho thầy hoặc qua lớp trưởng
+,đi học đúng giờ, đến muộn 1 vài phút thì ko sao, đến muôn quá thì hãy gọi đt đến xin phép cho em đến muộn bn phút.
+, vào lớp tắt cell phone
+, kinh nghiệm của tôi là hãy tạm gác cái TÔI cá nhân của mình trong lớp của Mr.Mạnh (vì sao thì chắc tôi ko phải nói thêm, khi nào các bác học thì phải nhớ lấy lời khuyên được in đậm của tôi)
+, không được gian dối. Anh em nào đi học quên vở hay sách thì ngay từ đầu giờ hãy thành thật: thưa thầy tối hôm qua học xong em để quên ko nhét vào cặp. Hôm đó mát giời thì thầy tha, chứ mà cứ loanh quanh sẽ bị qui vào tội:GIAN DỐI —-> there”s no excuse for this. Nên nhớ, Mr.Mạnh đã từng được đào tạo trong môi trường Nho học hà khắc (he once told me ). À, anh em nhớ làm đầy đủ bài tập về nhà, quên không làm thì cũng NO EXCUSE —–> ra khỏi lớp luôn và hơn thế nữa…

- Trong lớp có thể có anh em học trội hẳn lên (đọc hay, nghe chuẩn), OK, tốt rồi, nhưng đừng tỏ vẻ ta đây hơn người như kiểu cô giáo em bảo khác…—->”Anh đến đây để biểu diễn hả”(nguyên văn thầy nói đấy)
– Vào lớp thì cứ ngồi yên, ko xem xét đồ đạc sách vở trên bàn của thầy, ko tự động bật tắt các thiết bị điện. Ra vào đóng cửa, nhất là vào mùa hè khi phòng học bật điều hoà.
– Sau mấy tháng đầu đào tạo, giờ đây anh em đã gần như 1 tập thể theo phong cách của Mr.Mạnh rồi. Mọi thứ từ tháng thứ 4 sẽ trở nên dễ dàng hơn.
– Đôi khi tư tưởng quan điểm của thầy về everything thể hiện qua lời nói có thể khác so với anh em mình và make anh em crazy (anh em cứ học đi rồi biết) nhưng lúc này tôi lại muốn anh em refer lại cái đoạn tôi in đậm: hãy tạm bỏ qua cái tôi của mình

About these ads

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Trang

Blog Stats

  • 21,412 hits

For Advertisement

www.haihuy.com

Tài liệu Số Việt Nam: Thư viện Tài liệu cho bạn

tài liệu số supper market

http://nhovehanoi.com/ Trang tin mừng đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội

Tài liệu số Việt Nam

Hỗ trợ trực tuyến

Kỹ năng viết email Tiếng Anh thương mại

Phần mềm, Video DVD học IELTS hiệu quả

Top click and see

"cau hoi thi trac nghiem thi tuyen vao vi tri thu quy tai ngan hang" "cho vay thấu chi:docx" "de thi giao dich vien ngan hang hang hai" "mau de thi chuyen vien tu van tai chinh cua ngan hang maritimebank" "tín dụng" vietinbank "5/12/2010" "tài liệu chuyên ngành về ngân hàng" "tỔng quan vỀ tÍn dỤng" hsbc "ôn thi vào ngân hàng nhà nước" "ĐỀ thi iq vÀo ngÂn hÀng lienvietbank" "đáp án cho câu hỏi phỏng vấn giao dịch viên ở acb" "đề thi giao dịch viên maritime bank" ''cac cau hoi trac nghiem tieng anh o nh sacombank'' 'các câu hỏi phỏng vấn ngành ngân hàng' 'ngan hang de thi tieng anh pdf" 1 d? thi tuy?n vào làm k? toán ngân hàng.doc 6c trong nhtm 51cau hoi thi trac nghiem vao ngan hang 081 câu hỏi trắc nghiệm tiếng anh tài chính 2009 2011 ai giai ve nghiep vu ke toan ngan hang ai test tuyển giao dịch viên của ngân hàng techcombank anh văn ap an de thi tin dung vietinbank 2008 au hoi tong hop kien thuc va dap an bai giai de thi giao dich vien cua ngan hang shb bai tap ngan hang.rar bai tap tin dung ngan hang.rar bai tap tinh huong tham dinh du an cua ngan hang CFA Chinese crazy download English exam hiếm HSK i HSK kỳ thi learning listen MBA megaupload mock new question bank rapidshare read sample say shweser study note sách test th Thẻ: " de thi iq vao seabank" tiếng trung Tiếng Trung Quốc Toeic to learn vietnam website write Ð? thi tin h?c t?ng h?p t? nhi?u nh.doc áp án đề thi giao dịch viên gb áp án đề thi vào ngân hàng agribank 2008 ôn ô tả công việc của chuyên viên hỗ trợ tín dụng ở shb ề thi chuyên viên tài chính ở mb ề thi nghiệp vụ ngân hàng techcombank ề thi nhân viên hỗ trợ tín dụng ngân hàng vp ề thi vào ngân hàng shb vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng ột số vị trí trong ngân hàng "kế toán ngân hàng" "phân tích tài chính" 此会 讲练

Tài liệu GMAT

gmat2009.jpg picture by khongyeunua

Pages

April 2009
M T W T F S S
    May »
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930  
Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

%d bloggers like this: